Kinh doanh trà sữa có lãi không? 6 mô hình trà sữa “bắt trend”

- 18 Tháng Tư, 2024
Kinh nghiệm mở quán trà sữa đắt khách tối ưu chi phí

Khi hoạt động kinh doanh diễn ra mạnh mẽ, các quán trà sữa cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không phải quán nào cũng hoạt động hiệu quả, thu lợi nhuận cao. Nguyên nhân có thể là do bạn chọn lựa mô hình quán trà sữa chưa phù hợp với nguồn vốn. Đọc ngay bài viết dưới đây cùng CONN Design để tìm hiểu kinh doanh trà sữa có thật sự lãi không và tham khảo mô hình kinh doanh trà sữa được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay. Từ đó bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn và đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

>>>> ĐỌC THÊM: 66+ mẫu thiết kế quán trà sữa độc đáo & hiện đại thu hút giới trẻ 

1. Kinh doanh trà sữa có lãi không? 

Theo nghiên cứu của Momentum Work và Qlub, thị trường trà sữa tại Việt Nam có quy mô và tổng thu nhập năm 2021 đạt 362 triệu USD. Có được con số này bởi lẽ trà sữa là thức uống ngon, nhanh, tiện lợi và không quá đắt đỏ. Người tiêu dùng có thể dễ dàng chi tiền để thưởng thức một ly trà sữa bất kỳ lúc nào.

Khi mới bắt đầu, những thương hiệu trà sữa mới, chưa nổi tiếng hoặc có quy mô nhỏ có thể gặp một vài khó khăn. Đây là điều dễ hiểu nhưng không có nghĩa là quán hoạt động không hiệu quả hoặc không thu được lợi nhuận. Vì nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của mô hình này rất đa dạng, có nhu cầu sử dụng cao. 

Kinh doanh quán trà sữa có lời hay không? Điều này tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Để đạt tỷ lệ thành công cao, bạn nên tìm hiểu, xây dựng quán dựa trên sự nghiêm túc cùng một kế hoạch kinh doanh rõ ràng. 

Kinh nghiệm mở quán trà sữa đắt khách tối ưu chi phí
Kinh doanh quán trà sữa là một hình thức sinh lời

>>>> ĐỌC THÊM: 20+ mẫu thiết kế quán trà sữa ngồi bệt độc đáo thu hút giới trẻ

2. Các loại chi phí điển hình mở quán trà sữa

Trước khi mở quán trà sữa, bạn cần phải chuẩn bị những loại chi phí dưới đây:

Chi phí tài sản cố định: khoảng từ 60.000.000 – 70.000.000 đồng.

  • Máy dập nắp tự động: 4.250.000 đồng
  • Một bình ủ trà giữ nhiệt 10L: 700.000 đồng
  • Nồi nấu trân châu tự động: 3.300.000 đồng
  • Máy xay sinh tố công suất lớn: 1.700.000 đồng
  • Máy làm lạnh nước trái cây: 11.300.000 đồng
  • Cốc thủy tinh cà phê, nước trái cây: 500.000 đồng/50 chiếc
  • Bàn và ghế: 30.000.000 đồng

Chi phí trang trí quán: 15.000.000 đồng

Chi phí khấu hao tài sản: 3.000.000 đồng

Chi phí nhân công: Bao gồm chi phí cho nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ, thu ngân và quản lý. Tổng chi phí dao động từ 20.000.000đ đến 30.000.000đ/ tháng

Chi phí nguyên vật liệu:

  • Bột trà (đủ loại): 15.000.000 đồng
  • Trân châu (đủ loại): 1.500.000 đồng
  • Bột thạch (đủ loại): 1.000.000 đồng
  • Đường kính trắng: 450.000 đồng
  • Sữa đặc: 1.800.000 đồng
  • Cốc nhựa/cốc giấy: 6.000.000 đồng
  • Ống hút nhựa: 800.000 đồng

Chi phí vận hành: 

  • Tiền điện: 2.000.000 đồng
  • Tiền Wifi: 500.000 đồng
  • Tiền nước: 1.000.000 đồng
  • Thuê mặt bằng: 25.000.000 đồng

Chi phí khác: 

  • Chi phí quảng bá, marketing: 35.000.000 đồng
  • Chi phí thưởng cho nhân viên (4 nhân viên): 4.000.000 đồng

Như vậy, chi phí đầu tư kinh doanh dự kiến cho quán trà sữa của bạn là khoảng từ 180.000 đồng. Với những không gian quán lớn, nhiều nhân viên, và tùy theo địa điểm thuê mặt bằng, chi phí có thể tăng thêm.

>>>> ĐỌC THÊM: 30+ mẫu thiết kế quán trà sữa ngoài trời, độc đáo nhất 2024  

3. Cách tính doanh và lợi nhuận quán trà sữa 

Trước khi bắt đầu, bạn cần phải dự tính mức doanh thu và lợi nhuận để biết được liệu quán kinh doanh có sinh lời hay không. Từ những số liệu đó, bạn có thể đưa ra các phương án điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. 

3.1. Cách tính doanh thu 

Đối với cách tính doanh thu, bạn có thể sử dụng công thức sau: 

Đơn giá 1 sản phẩm* Số lượng bán ra* 30 ngày = Doanh thu 

Nếu quán của bạn kinh doanh nhiều sản phẩm như trà sữa, cafe, sinh tố,… thì:

Doanh thu quán = Doanh thu bán trà sữa + doanh thu bán cafe + doanh thu bán sinh tố

3.2. Cách tính lợi nhuận 

Từ giả định trên, bạn có thể tính lợi nhuận của quán theo công thức sau:

Tổng doanh thu – Ngân sách đầu tư – Khấu hao – Chi phí khác = Lợi nhuận 

Trong đó:

  • Tổng doanh thu: là tổng số tiền bạn kiếm được từ hoạt động kinh doanh trong một thời gian nhất định.
  • Ngân sách đầu tư: là các khoản chi phí đầu tư cho quán như mua nguyên vật liệu, thuê nhân viên,…
  • Khấu hao: là phần tài sản của quán hao mòn theo thời gian như máy móc, dụng cụ cốc, chén,.. 
  • Chi phí khác: bao gồm các khoản như tiền điện, nước, wifi,…
  • Lợi nhuận: là số tiền thu được sau khi đã trừ các loại chi phí.

Dựa vào công thức trên có thể thấy lợi nhuận càng cao khi chi phí đầu tư và khấu hao càng thấp. Để xác định mức lợi nhuận một cách chính xác, bạn cần tiến hành tính toán chi tiết về các chi phí và tránh phát sinh thêm những chi phí không nằm trong dự kiến.

Báo cáo dịch vụ thiết kế nội thất trọn gói uy tín năm 2024

4. Tổng hợp các mô hình kinh doanh trà sữa ấn tượng thu hút giới trẻ

Việc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công của quán. Dưới đây là tổng hợp các loại hình kinh doanh mà bạn có thể tham khảo để bắt đầu sự nghiệp của mình:

4.1. Mô hình kinh doanh trà sữa Take Away

Mô hình kinh doanh Take Away đang rất hot hiện nay bởi bạn kinh doanh mà không cần bỏ nhiều vốn. Chỉ với mặt bằng nhỏ khoảng 15 – 20m2 là bạn có thể dựng quầy bán hàng. Thêm một lợi thế nữa của mô hình này chính là địa điểm bán hàng linh động. Vì vậy, bạn sẽ tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Ưu điểm của mô hình này nằm ở cách xây dựng menu đa dạng. Ngoài ra, chủ đầu tư có thể kết hợp bán thêm đồ ăn vặt để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn khi đến quán.

Kinh doanh trà sữa có lãi không? 6 mô hình kinh doanh trà sữa “bắt trend”
Sự sang trọng và tiện lợi tại quán trà sữa take away

>>>> ĐỌC THÊM: 20+ thiết kế quán trà sữa take away thu hút nhất hiện nay

4.2. Mô hình kinh doanh trà sữa online 

Với các bạn học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng muốn có thêm thu nhập thì mô hình Online này rất đáng thử. Ngoài ưu điểm nguồn vốn thấp, bạn còn nhận được sự hỗ trợ từ các ứng dụng giao hàng như Grab, Gojek, Now,… Chỉ với một vài thao tác đơn giản là bạn có thể kinh doanh online trên các ứng dụng. 

Lợi thế nổi trội của loại hình kinh doanh này là giúp bạn chủ động về thời gian cũng như không cần phải thuê mặt bằng. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được các khoản chi phí hàng tháng như tiền mặt bằng, tiền điện, tiền thuê nhân viên,…

Thiết kế quán cafe nhỏ đẹp giá rẻ
Quán cafe take away có không gian thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi

>>>> ĐỌC THÊM: Top 20+ mẫu thiết kế quán trà sữa sân vườn thu hút khách hàng 

4.3. Mô hình trà sữa nhượng quyền thương hiệu 

Mô hình trà sữa nhượng quyền đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều chủ đầu tư. Thay vì bắt đầu từ số 0, bạn sẽ tiếp nhận quy trình kinh doanh, các công thức pha chế, ưu đãi, khuyến mại,… được định sẵn. Đây cũng là một cách giúp bạn giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí hơn so với tạo thương hiệu mới.

Đối tượng lựa chọn loại hình này chủ yếu là những người chưa có kinh nghiệm, nguồn vốn không quá lớn. Bởi nhượng quyền thương hiệu chính được xem như là bệ phóng lớn giúp cho bạn nhanh chóng thu được lợi nhuận.

mẫu thiết kế quán trà sữa đẹp ở Hà Nội
KOI Thé thiết kế theo phong cách Châu u

>>>> ĐỌC THÊM: Top 20+ mẫu thiết kế quán trà sữa nhà ống đẹp mà tối ưu chi phí 

4.4. Mô hình kinh doanh quán trà sữa kết hợp đồ ăn vặt

Kinh doanh quán trà sữa kết hợp đồ ăn vặt cũng là một gợi ý mà bạn nên cân nhắc. Thực chất, mô hình kết hợp này không quá khác biệt so với các quán trà sữa truyền thống. Nhưng phù hợp với sở thích la cà, tụ tập ăn uống những lúc rảnh rỗi hoặc cuối tuần của giới trẻ. 

Khi lựa chọn kinh doanh mô hình này, nhiều chủ đầu tư cảm thấy lo lắng vì phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục bằng cách bổ sung một số đồ ăn vặt để khách hàng lựa chọn. Hoặc tung ra các gói combo, chương trình khuyến mãi hấp dẫn thúc đẩy khách hàng quay lại với quán. 

mẫu thiết kế quán trà sữa take away đẹp
mẫu thiết kế quán trà sữa take away đẹp

4.5. Mô hình kinh doanh quán trà sữa – Cafe

Các thương hiệu tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ mô hình này phải kể đến như Phúc Long, The Coffee House, Highlands Coffee,… Nhờ việc kết hợp nhiều loại thức uống khác nhau, khách hàng không cảm thấy bị nhàm chán mỗi khi ghé quán. 

Phân khúc khách hàng của mô hình trà sữa – Cafe khá rộng nên doanh thu và lợi nhuận cũng cao hơn. Nếu nguồn vốn của bạn tốt, hãy mạnh dạn kinh doanh và đầu tư vào việc thuê mặt bằng. Bởi chìa khóa thành công chính là không gian và thời gian. Quán lớn, nhân viên phục vụ tốt thì thương hiệu của bạn sẽ dần có vị trí trên thị trường.

Zenta House là một không gian cafe mở

Trên đây là 6 mô hình kinh doanh quán trà sữa đang phát triển và được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Hy vọng với  những chia sẻ bổ ích trên, bạn đã trả lời được câu hỏi kinh doanh trà sữa có lãi không và sẽ tìm được hướng kinh doanh phù hợp với khả năng của mình. Chúc bạn thành công!

>>>> ĐỌC THÊM:

Tôi là Trang, Founder của CONN Design - công ty chuyên thiết kế và thi công không gian kinh doanh. Tôi tốt nghiệp trường đại học Kiến Trúc thành phố Hồ Chí Minh và đam mê ngành thiết kế từ nhỏ. Tôi luôn mong muốn tạo ra những không gian đẹp, tiện nghi và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Tôi tin rằng thiết kế là một ngôn ngữ không lời để thể hiện cá tính và giá trị của con người. Một câu châm ngôn về thiết kế mà tôi thích là: "Thiết kế không chỉ là những gì bạn nhìn thấy, mà còn là những gì bạn cảm nhận."

Trần Thị Hồng Trang

KHÁM PHÁ

x

    • 1

      Step 3

    • 2

    • 3

    1/3

    Step 3

    Thông tin của bạn

    Hoặc chọn thời gian sau:

    Phong cách thiết kế bạn yêu thích?

    Loại hình công trình của bạn?