THIẾT KẾ KHÁCH SẠN

- 28 Tháng Năm, 2023
Thiết kế khách sạn | CONN Design

Thiết kế khách sạn là một quá trình công phu đòi hỏi yếu tố thẩm mỹ cao, cùng với đó là công năng sử dụng, vận hành hiệu quả trong suốt quá trình kinh doanh. Khi thực hiện dự án/công trình thiết kế khách sạn, cần xác định nhiều yếu tố như vị trí địa lý, quy mô, nhóm khách hàng mục tiêu, đặc trưng khu vực/vùng miền,… để có những sự lựa chọn đầu tư thích hợp nhất.

Trong bài viết này, CONN Design sẽ cung cấp thông tin về thiết kế khách sạn, các loại hình khách sạn thường gặp để các bạn dễ dàng hình dung, bước đầu lên ý tưởng cho mô hình kinh doanh của mình nhé!

1. Các yếu tố thiết kế không gian kinh doanh khách sạn thành công

Kể một câu chuyện

Đôi khi câu chuyện thương hiệu là thứ khách hàng ít để ý và chú trọng khi lựa chọn khách sạn để lưu trú, họ chỉ cân nhắc các vấn đề di chuyển, trang trí để thuận tiện cho nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách “tạo dựng và lan tỏa” câu chuyện thương hiệu, thì đó chính là thứ vũ khí giá trị khiến khách hàng đặc biệt ghi nhớ thương hiệu của bạn.

An Exclusive Look Inside Kyoto's New Can't-Miss Design Hotel | Architectural Digest

Để có thể tạo dựng một câu chuyện thương hiệu, bạn cần triển khai từ những giai đoạn đầu tiên, từ những ý tưởng sơ khai, tên thương hiệu, concept thiết kế,…để liên kết chúng thành câu chuyện hay và ý nghĩa.

Tạo sự liên quan với khu vực để làm điểm nhấn

Mỗi khu vực đều cần có điểm nhấn để tạo ấn tượng thị giác, làm cho không gian khách sạn trở nên thú vị hơn, đặc biệt hơn. Các điểm nhấn này được phát triển tùy theo concept/phong cách thiết kế mà bạn chọn. Hơn nữa, sự chuyển tiếp giữa các khu vực sảnh chờ, lễ tân, phòng lưu trú,…nên được liên kết mật thiết với nhau, tạo ra tính nhịp điệu trong thiết kế nội thất. Các nhà thiết kế nội thất sẽ là chuyên gia tư vấn cho bạn trong việc tạo nên tính nhịp điệu này – để mỗi khi trải nghiệm một không gian, hành khách sẽ cảm nhận được sự liên quan chặt chẽ trong từng chi tiết nội thất, sự hoàn hảo và chỉn cho trong thiết kế của khách sạn.

Interior Design Magazine | Top Projects, Products & Trends - Interior Design

Tạo ấn tượng ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc với khách sạn

Ấn tượng đầu tiên luôn để lại sự ghi nhớ sâu sắc cho khách hàng, nên bạn hãy cố gắng tạo nên ấn tượng đẹp, đó có thể là phong cách thiết kế, hoặc trong cách tiếp đón nồng hậu, nhiệt tình và chuyên nghiệp từ nhân viên.

Một số khách sạn chọn cách thiết kế mặt tiền mới lạ để thu hút sự chú ý, khiến khách hàng bất ngờ bởi vẻ đẹp thẩm mỹ và chụp ảnh kỷ niệm, từ đó ghi dấu thương hiệu và vô tình lan tỏa thương hiệu đến nhiều người hơn khi họ đăng hình ảnh lên mạng xã hội.

Ngoài ra, quầy lễ tân cũng là nơi khách hàng nhìn ngắm đầu tiên khi bước vào không gian khách sạn. Bạn hãy xem cách mà khách sạn này thiết kế quầy lễ tân, nó thực sự để lại ấn tượng đúng không nào?

1 Hotel is an Unexpected Oasis in Downtown Nashville - Metropolis

Hotel Interior Design: 11 Hotels With Remarkably Influential Interiors | Architectural Digest

Mặt khác, bạn có thể dùng mùi hương, món quà “welcome gift” để chào đón hành khách, để lại ấn tượng tốt đẹp trong cách phục vụ nhé!

Thiết kế khu vực chung thoải mái

Khi thực hiện check-in/check-out, hành khách luôn có một khoảng thời gian ngắn cho việc chờ đợi, do đó khu vực sảnh chờ là khu vực chung cần được chú trọng. Bạn hãy cung cấp đầy đủ ghế ngồi với chất liệu dễ chịu, tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi nghỉ chân chờ đợi. Khu vực này cũng cần có không gian trống rộng rãi, cho phép di chuyển vali, đồ dùng dễ dàng.

How to Create a Reception Area to Wow Your Visitors | Hotel Signage

The changing role of front desks in lobby design | Hotel Management

2. Các phong cách thiết kế kế khách sạn

Phong cách hiện đại

Các khách sạn thường chọn tone màu tươi sáng, nội thất phong cách hiện đại để làm concept không gian chung. Phong cách hiện đại mang đến sự tân tiến, tươi mới và hợp thời, chứng minh được mô hình kinh doanh của bạn luôn đổi mới và cập nhật những điều mới nhất. Nội thất sử dụng trong phong cách hiện đại tuy đơn giản nhưng mang lại vẻ đẹp và công năng sử dụng tuyệt vời. Đặc biệt, bạn hãy lựa chọn kỹ chất liệu nội thất phù hợp với phong cách hiện đại để có được không gian hài hòa, sang trọng.

Hujra Contemporary Arabic Hotel Interior Design | Comelite Architecture Structure and Interior Design | Archello

4 Essential Elements of Hotel Interior Design — Garrison Hullinger Interior Design | Residential and Commercial Interior Design in Portland, OR

Phong cách tân cổ điển

Phong cách thiết kế tân cổ điển được đánh giá là vượt thời gian và quyến rũ, kết hợp được sự sang trọng của phong cách cổ điển và pha một chút hiện đại phù hợp với xu hướng thiết kế của đa số khách sạn ngày nay. Phong cách này kết hợp các yếu tố chính về màu sắc, đồ nội thất và họa tiết trang trí có thể giúp bạn biến mô hình kinh doanh khách sạn của mình thành một không gian lấy cảm hứng từ Tân cổ điển tươi sáng và trang nhã.

Với tính đa dạng, dễ triển trai với nhiều diện tích không gian, cộng hưởng với các vật liệu nội thất phù hợp, sẽ mang lại nhiều không gian phòng khách sạn sang trọng, quyến rũ nhưng không kém phần hiện đại.

Interior Design Projects: Neoclassical Palace by Comelite Architecture

Interior Design Projects: Neoclassical Palace By Comelite Architecture | colegioclubuniversitario.edu.ar

neoclassical bedroom | Interior Design Ideas

Phong cách tối giản

Phong cách thiết kế tối giản sẽ làm nổi bật chức năng thực thụ của khách sạn – cung cấp không gian tinh gọn phục vụ cho việc nghỉ ngơi. Giấc ngủ của khách hàng sẽ được chăm sóc bởi không gian tối giản với đồ nội thất cơ bản, không rườm rà, mang lại cảm giác thư giãn và thoáng đãng. Thiết kế này được đặc trưng bởi các bề mặt phản chiếu phẳng. Mỗi món đồ nội thất đều có tỷ lệ và màu sắc nghiêm ngặt, tuy nhiên các nhà thiết kế nội thất sẽ đồng hành cùng bạn để đưa ra những giải pháp thiết kế phù hợp, đầy tính chuyên môn, đảm bảo không gian được thực hiện đúng và đủ.

Inside Álvaro Siza's NYC residential building | Wallpaper

Hotel Schgaguler: A Minimalist Hotel Surrounded by the Beauty of the Dolomites | Hotel bedroom design, Hotel room interior, Hotel interior design

3. Các loại hình kinh doanh khách sạn

Khách sạn bình dân (hostel)

Là mô hình khách sạn có quy mô nhỏ, với các trang thiết bị cơ bản thường dành cho các khách du lịch “bụi” hoặc người cần lưu trú qua đêm. Các Hostel thường tọa lạc gần nhà ga, bến xe, chợ,…Hostel có thể là nhà riêng được cải tạo thành nơi lưu trú tạm thời cho khách hoặc được xây với kiến trúc tương tự như một khách sạn cỡ nhỏ.

Không gian hostel được thiết kế thành nhiều không gian như: không gian sinh hoạt, ăn uống tập thể và rất nhiều phòng ngủ. Các phòng ngủ sẽ được bố trí giường tầng và thường phục vụ từ 2 cho đến 10 khách/1 phòng.

7 hostels for interior lovers | Booking.com

M Boutique Hostel - Attitude Interior Design Magazine

Khách sạn thương mại (commercial hotel)

Là loại hình khách sạn thương mại được phân loại theo tiêu chí thị trường mục tiêu, thường tập trung ở trung tâm các thành phố với quy mô vừa và lớn. Đa phần các khách sạn thương mại đều nằm ở trung tâm các thành phố, gần các trung tâm sự kiện, trên các tuyến đường dẫn ra sân bay quốc tế…để thuận tiện phục vụ đối tượng khách lưu trú chính.

Đối tượng khách chủ yếu của loại hình Commercial Hotel các doanh nhân, công chức nhà nước đi công tác – tham gia các hội nghị, hội thảo hoặc các khóa học đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành. Bên cạnh đó, khách sạn thương mại cũng đón tiếp các đoàn khách du lịch, khách đi du lịch tự do…Vì nhu cầu phục vụ cho nhu cầu khách hàng, nên khách sạn thương mại không thể thiếu một vật dụng quan trọng là bàn ghế làm việc. Đồ nội thất của căn phòng đều tối ưu trong công năng sử dụng, thực tế và hữu ích.

The 11 Fastest Growing Trends in Hotel Interior Design

Business room @ Dutch Design Hotel Artemis | Hotels design, Hotel interiors, Hotel room design

Khách sạn nghỉ dưỡng

Khách sạn nghỉ dưỡng có một cái tên tiếng Anh rất quen thuộc: Resort – là một loại cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối hoặc thành quần thể các biệt thự, nhà thấp tầng, căn hộ. Loại hình Resort này thường tọa lạc ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành, thường gần biển, gần sông, gần núi, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan… của đối tượng khách du lịch.

Khách sạn nghỉ dưỡng được xếp hạng từ 1 sao đến 5 sao theo các tiêu chí trong Bảng 1 trong Tiêu chuẩn quốc gia. Do đó tùy thuộc vào chất lượng, xếp hạng sao mà khách sạn mang lại các thiết kế khác nhau và cung cấp dịch vụ phù hợp, ứng với giá trị mà khách sạn nghỉ dưỡng đó mang lại.

PROJECT - KUME DESIGN ASIA Co., Ltd.

Best Resort Interior Design 2018 | Premier Village Phu Quoc

Khách sạn sân bay (airport hotel)

Đúng như cái tên của nó, khách sạn sân bay là những khách sạn gần sân bay. Khách sạn sân bay được xây dựng gần hoặc thậm chí liền kề những sân bay lớn. Trong một số trường hợp, khách sạn sân bay có thể cách sân bay vài km. Hầu hết các khách sạn sân bay đều có xe đưa đón. Khách sạn sân bay chủ yếu chú trọng đến tính năng và không có đặc tính thẩm mỹ nhiều như các khách sạn thông thường.

BAH Barcelona Airport Hotel in El Prat de Llobregat, Spain - 8000 reviews, price from $113 | Planet of Hotels

Honolulu Hotel with Airport Shuttle | Airport Honolulu Hotel

4. Các khu vực mà khách sạn chuyên nghiệp cần có

Khu vực ăn uống

Khu vực này cũng là một phần giúp mang lại doanh thu thêm cho khách sạn, do đó bạn nên thiết kế khu vực ăn uống sạch sẽ, tiện nghi để thu hút thực khách. Hãy đảm bảo không gian rộng rãi, thoải mái. Tùy theo quy mô và loại hình khách sạn mà các nhà thiết kế nội thất sẽ phân bổ khu vực ăn uống phù hợp.

Khu vực ăn uống đẹp, sạch sẽ và chất lượng sẽ giúp trải nghiệm lưu trú trở nên hoàn hảo hơn. Hơn nữa, ngoài khu vực ăn uống chung, có nhiều mô hình khách sạn cung cấp các khu vực phục vụ ăn uống riêng biệt, hoặc hội trường dành cho các sự kiện đông người.

Food and Beverage Trends for Hotel Dining in 2021

Vienna Marriott Hotel Restaurant | BWM Architects

Khu vực an ninh

An ninh khách sạn là bộ phận thuộc quyền quản lý trực tiếp của khách sạn. Bộ phận này có nghĩa vụ đảm bảo sự an toàn trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của khách sạn. Các khách sạn có quy mô kinh doanh lớn thì thường có diện tích rất rộng. Để đảm bảo an toàn và hạn chế kẻ gian đột nhập, khách sạn luôn cần phải cắt cử nhân viên an ninh tuần tra, giám sát liên tục các địa điểm đã được phân công. Chính vì vậy, trong khách sạn luôn luôn cần thiết kế khu vực an ninh để thực hiện bảo vệ và vận hành, quản lý an ninh hiệu quả – an toàn.

Benefits of Having Hotel Security - Extrity Security Services

Khu vực nhân sự

Khu vực dành riêng cho nhân sự khách sạn, dành cho nhân viên nội bộ nói chung, và bộ phận nhân sự nói riêng. Bộ phận nhân sự trong khách sạn có nhiệm vụ sắp xếp, tổ chức, quản lý nhân viên, đưa ra các quy định thể chế làm việc của khách sạn. Theo dõi, đánh giá sự hiệu quả trong công việc của các bộ phận khách sạn, định kỳ báo cáo về nhân sự trong khách sạn. Thực hiện ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, trực tiếp quản lý nhân viên của từng bộ phận. Đây là khu vực thuộc khối văn phòng, nhằm quản lý trực tiếp tình hình, điều phối quản lý tại khách sạn.

Nơi này thường được thiết kế theo kiểu văn phòng, tối ưu cho việc hành chính – nhân sự – vận hành.

Khu vực kinh doanh (sales and marketing)

Đây là khu vực tiếp khách, nhận khách của khách sạn, khu vực này cũng thuộc khối văn phòng, phục vụ cho việc nhận booking và tìm kiếm khách hàng. Mỗi mô hình kinh doanh khách sạn đều cần có khu vực này để duy trì và phát triển kinh doanh. Hơn nữa, thiết kế không gian khu vực kinh doanh đẹp, tinh tế cũng sẽ giúp nhân viên Sales tạo ấn tượng với khách hàng khi mời họ đến tham quan hoặc trao đổi.
The Middle East market is lacking in design-led boutique hotels, says Lulie Fisher - Commercial Interior Design

5. Các tiêu chuẩn trong thiết kế khách sạn

Tiêu chuẩn về quy mô khách sạn

Về tiêu chuẩn quy mô, các khách sạn có mức xếp hạng từ 1 đến 5 sao theo thứ tự tăng dần. Trong đó có rất nhiều yêu cầu về nhiều yếu tố, đây là bảng mô tả chi tiết các tiêu chí đánh giá khách sạn đạt chuẩn 1 sao.

Tiêu chí Nội dung
Vị trí – Kiến trúc – Giao thông thuận tiện. Môi trường, cảnh quan đảm bảo vệ sinh.

– Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn, có thể sử dụng thiết kế mẫu.

– Có tối thiểu 10 phòng

– Có nơi gửi xe cho khách ngoài khu vực khách sạn

– Phòng ăn + Bar thuộc phòng ăn

– Tường ốp gạch men sứ, cao tối thiểu 2 m, sàn lát vật liệu chống trơn. Có hệ thống thông gió tốt

Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi – Chất lượng đảm bảo. Bài trí hài hoà

– Đối với phòng ngủ: Trang trí nội thất hài hoà, đủ ánh sáng lượng khá.

– Đảm bảo thiết bị điều hoà thông thoáng trong các khu vực chung

– Từ 4 tầng trở lên có  thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá

Dịch vụ trong khách sạn – Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày

– Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày

– Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc

– Nhân viên trực buồng 24/24h

– Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ

– Các loại dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng các món ăn hạn chế và các món ăn dễ chế biến; phục vụ một số loại nước giải khát thông dụng.

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố chi tiết khác, đòi hỏi khách sạn được kiểm định chính xác theo từng quy mô được Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý. Quy mô càng cao, yêu cầu càng khắt khe chi tiết về nhiều yếu tố, trong đó yếu tố về thiết kế và thi công cũng là điểm quan trọng.

Tiêu chuẩn về khu vực gửi xe

Theo quy định tại mục 4.3.3 Chương IV Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (QCXDVN 01:2008/BXD) thì khách sạn từ 3 sao trở lên phải có số chỗ đỗ xe tối thiểu là 04 phòng/01 chỗ đỗ xe (01 chỗ đỗ xe có diện tích tối thiểu 25m2), khách sạn dưới 3 sao phải có số chỗ đỗ xe tối thiểu là 08 phòng/01 chỗ đỗ xe, công trình dịch vụ phải có số chỗ đỗ xe tối thiểu là 200m2 sàn sử dụng/01 chỗ đỗ xe.

Tiêu chuẩn về các loại phòng ăn, uống

Ăn uống là nhu cầu không thể thiếu của khách du lịch, bất kỳ du khách nào đi du lịch cũng muốn trải nghiệm dịch vụ ẩm thực tốt nhất, do đó khách sạn không thể thiếu đi khu vực F&B. Khu vực F&B không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, làm tăng vị thế khách sạn mà còn góp phần thúc đẩy doanh thu. Tuy nhiên, cần đảm bảo tiêu chuẩn về các loại phòng ăn, uống đúng quy chuẩn, quy mô khách sạn. 

Theo các chuyên gia thiết kế, khoảng cách tối thiểu giữa các khách ăn nên là 1-1,4m2. Trang trí nội thất phòng ăn phải phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới. Khách hàng VIP sẽ yêu cầu nội thất và thiết kế cao cấp. Nhà hàng bình dân cần một không gian gần gũi, thoải mái hơn.

The Standard Hotel — LA Downtowner

The Standard Hotel, Bangkok - Hotel Interior Design on Love That Design

Tiêu chuẩn về khu phục vụ lưu trú

Dưới đây là tiêu chuẩn về khu vực lưu trú, phòng ngủ của các khách sạn đạt chuẩn 3 – 4 – 5 sao:

Quy mô Tiêu chuẩn 
Khách sạn 3 sao Trang trí nội thất hài hoà, đủ ánh sáng. Trang thiết bị đồng bộ.

– Có thảm trải toàn bộ trong buồng ngủ

– Có điều hoà nhiệt độ ở các khu vực công cộng

– Từ 3 tầng trở lên có  thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá.

– Đồ vải:

  • Tấm phủ chăn
  • Tấm phủ giưòng

– Đồ điện :

  • Chuông gọi cửa
  • Ti vi cho 90 %

– Tổng số buồng, có ăng ten vệ tinh

  • Điều hoà nhiệt độ cho 90 % tổng số buồng
  • Tủ lạnh cho 90 % tổng số buồng

– Đồ gỗ :

  • Bàn salon, 2 ghế
  • Bàn trang điểm, ghế

– Đồ điện:

  • Ti vi cho 100% tổng số buồng
  • Điều hoà nhiệt độ cho 100 % tổng số buồng
  • Tủ lạnh (mini bar) cho 100% tổng số buồng

– Thiết bị báo cháy

– Các loại khác :

  • Tranh treo tường
  • Bộ đồ ăn hoa quả, dụng cụ mở bia, rượu
  • Mút đánh giầy

– Các loại khác :

  • Bàn chải đánh giầy, bàn chải quần áo
  • Bồn tắm nằm (hoặc phòng tắm kính) cho 50 % tổng số buồng
  • Điện thoại
  • Máy sấy tóc
  • Màn che bồn tắm
  • Mũ tắm
  • Nước gội đầu
  • Dao cạo râu
  • Bông ngoáy tai
  • Túi ny lông để bỏ giấy vệ sinh phụ nữ
Khách sạn 4 sao – Trang trí nội thất đẹp, hài hoà, đủ ánh sáng. Trang thiết bị đồng bộ, chất lượng cao.

– Có thảm chất lượng cao trải toàn bộ trong buồng ngủ, hành lang, cầu thang.

– Có điều hoà nhiệt độ ở các khu vực công cộng

– Có hệ thống lọc nước, có thể uống trực tiếp.

– Từ 3 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá

– Có thang máy phục vụ khách bị tàn tật

– Đồ vải:

  • Tấm phủ chăn
  • Tấm phủ giưòng

– Đồ điện :

  • Chuông gọi cửa
  • Ti vi cho 90 %

– Tổng số buồng, có ăng ten vệ tinh

  • Điều hoà nhiệt độ cho 90 % tổng số buồng
  • Tủ lạnh cho 90 % tổng số buồng

– Đồ gỗ :

  • Bàn salon, 2 ghế
  • Bàn trang điểm, ghế

– Đồ điện:

  • Ti vi cho 100% tổng số buồng
  • Điều hoà nhiệt độ cho 100 % tổng số buồng
  • Tủ lạnh (mini bar) cho 100% tổng số buồng
  • Bảng điều khiển cạnh giường (điều khiển các đồ điện)
  • Ti vi màu với mạch VIDEO cho 100% tổng số buồng, có trung tâm phát hình của khách sạn.
  • Radio casette hoặc hệ thống nhạc trung tâm của khách sạn
  • Máy FAX cho những buồng đặc biệ

– Thiết bị báo cháy

– Các loại khác :

  • Tranh treo tường
  • Bộ đồ ăn hoa quả, dụng cụ mở bia, rượu
  • Mút đánh giầy

– Các loại khác :

  • Bàn chải đánh giầy, bàn chải quần áo
  • Bồn tắm nằm (hoặc phòng tắm kính) cho 50 % tổng số buồng
  • Điện thoại
  • Máy sấy tóc
  • Màn che bồn tắm
  • Mũ tắm
  • Nước gội đầu
  • Dao cạo râu
  • Bông ngoáy tai
  • Túi ny lông để bỏ giấy vệ sinh phụ nữ
Khách sạn 5 sao  Trang trí nội thất đẹp, hài hoà, đủ ánh sáng. Trang thiết bị đồng bộ, hiện đại chất lượng cao

– Có thảm trải chất lượng cao trải toàn bộ trong buồng ngủ, hành lang, cầu thang

– Có điều hoà nhiệt độ trung tâm ở các khu vực công cộng

– Có hệ thống lọc nước, có thể uống trực tiếp

– Từ 3 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và  hàng hoá

– Có thang máy phục vụ khách bị tàn tật

– Ổ khoá điện từ dùng thẻ

– Đồ vải:

  • Tấm phủ chăn
  • Tấm phủ giưòng

– Đồ điện :

  • Chuông gọi cửa
  • Ti vi cho 90 %

– Tổng số buồng, có ăng ten vệ tinh

  • Điều hoà nhiệt độ cho 90 % tổng số buồng
  • Tủ lạnh cho 90 % tổng số buồng

– Đồ gỗ :

  • Bàn salon, 2 ghế
  • Bàn trang điểm, ghế

– Đồ điện:

  • Ti vi cho 100% tổng số buồng
  • Điều hoà nhiệt độ cho 100 % tổng số buồng
  • Tủ lạnh (mini bar) cho 100% tổng số buồng
  • Bảng điều khiển cạnh giường (điều khiển các đồ điện)
  • Ti vi màu với mạch VIDEO cho 100% tổng số buồng, có trung tâm phát hình của khách sạn.
  • Radio casette hoặc hệ thống nhạc trung tâm của khách sạn
  • Máy FAX cho những buồng đặc biệ

– Thiết bị báo cháy

– Các loại khác :

  • Tranh treo tường
  • Bộ đồ ăn hoa quả, dụng cụ mở bia, rượu
  • Mút đánh giầy

– Các loại khác :

  • Bàn chải đánh giầy, bàn chải quần áo
  • Bồn tắm nằm (hoặc phòng tắm kính) cho 50 % tổng số buồng
  • Điện thoại
  • Máy sấy tóc
  • Màn che bồn tắm
  • Mũ tắm
  • Nước gội đầu
  • Dao cạo râu
  • Bông ngoáy tai
  • Túi ny lông để bỏ giấy vệ sinh phụ nữ
  • Bồn tắm nằm (cho 100% số buồng)và phòng tắm kính (cho 30% tổng số buồng phòng)
  • Dầu xoa da
  • Cân kiểm tra sức khoẻ
  • Thiết bị vệ sinh cho phụ nữ (biđê)
  • Băng vệ sinh phụ nữ

6. Những lưu ý khi thiết kế khách sạn

Sắp xếp bố cục khách sạn hợp lý, khoa học

Việc sắp xếp bố cục hợp lý, khoa học cho khách sạn là một cách khoa học giúp cho bạn dễ dàng quản lý và tăng hiệu quả kinh doanh. Các phòng thường được sắp xếp theo phân khu chức năng các phòng dịch vụ giải trí và ăn uống thường sát cạnh nhau và cách xa các phòng phục vụ nghỉ dưỡng.

Các phòng phục vụ nghỉ dưỡng được thiết kế bố trí nội thất sang trọng, thoải mái nhất; hệ thống cửa sổ các phòng cũng được tính toán để phục vụ du khách có những chiếc view đẹp để ngắm cảnh hoặc có không gian thoáng mát gần gũi tự nhiên nhất.

Sorano Hotel / Curiosity | ArchDaily

Hotel Interior Design: Create Spaces Your Guests Will Love - Decorilla

Thiết kế nội thất đồng bộ với kiến trúc khách sạn

Sự đồng bộ từ nội thất cho đến kiến trúc chính là điểm cộng để khách sạn thêm hoàn mỹ và đẳng cấp hơn. Như vậy khách sạn mới thể hiện vẻ đẹp chuyên nghiệp và thoải mái cho khách hàng. Thiết kế nội thất cho khách sạn là việc làm quan trọng, nội thất các không gian cần căn cứ vào phong cách thiết kế, công năng sử dụng cần thiết, do đó những nhà thiết kế nội thất sẽ luôn có những giải pháp thiết kế phù hợp, tạo nên không gian tinh tế, sang trọng cho khách sạn của bạn.

Interior design project five star hotel in Dubai UAE

Executive Star Hotel, Shanghai Boutique Hotel Interior Design Harris Jackson Interior Design, Hampshire | sunraleloir.com.ar

Thiết kế không gian đầy đủ công năng

Một khách sạn đẳng cấp là cung cấp được những không gian mang lại công năng sử dụng cao. Ngoài tạo ra không gian lưu trú, khách sạn còn cần đảm bảo các không gian sinh hoạt khác hỗ trợ như:

  • Không gian ăn uống
  • Không gian để xe
  • Không gian vệ sinh
  • Không gian sự kiện

Meeting room / ballrooms | Meeting room design, Meeting room hotel, Meeting room

Pin by 선영 정 on sports | Parking design, Garage design interior, Garage design

Tinh tế về màu sắc và ánh sáng

Đây chính là 2 yếu tố trong thiết kế khách sạn khiến khách sạn của bạn thực sự độc đáo và thú vị. Để thể hiện được sự tinh tế trong màu sắc và ánh sáng thì các nhà thiết kế nội thất phải là người có chuyên môn và có mắt thẩm mỹ cao. Màu sắc được sử dụng cho thiết kế khách sạn thường là những gam màu trung tính, sang trọng, tùy thuộc vào phong cách thiết kế mà bạn có thể chọn lựa màu sắc phù hợp.

Khi bạn biết tận dụng ánh sáng, bạn hoàn toàn có thể chủ động về không gian. Ngoài công năng chiếu sáng cơ bản, ánh sáng còn có công năng về trang trí, tạo sự thẩm mỹ, cũng như là điểm nhấn giúp không gian đặc biệt hơn. Hơn nữa, tận dụng ánh sáng đúng cách sẽ làm cho diện tích của căn phòng rộng rãi, thoáng đãng hơn, tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho hành khách lưu trú.

4BI & Associates on Designing Hotel Eden | Dorchester Collection

Hotel Eden Dorchester Collection 2 (32 of 42) - SilverSpoon London

7. Tại sao nên thuê Công ty thiết kế khách sạn

  • Chọn lựa đơn vị cung cấp trọn gói: Đây là ưu điểm mà các đơn vị thiết kế thi công có thể cung cấp cho bạn. Thiết kế và thi công luôn gắn kết với nhau và cần sự thấu hiểu, phối hợp nhịp nhàng. Do đó khi làm việc cùng một đầu mối, mọi vấn đề về thiết kế khách sạn của bạn đều sẽ được giải quyết dễ dàng hơn, trơn tru và kịp thời. Ngoài ra chi phí cũng sẽ tối ưu hơn rất nhiều.
  • Chọn lựa đơn vị đã triển khai các dự án nhận được đánh giá tốt từ khách hàng của họ: Minh chứng rõ rệt nhất về uy tín của một công ty chính là cảm nghĩ và nhận xét từ khách hàng “người thật việc thật”, mang đến một cái nhìn khách quan nhất. Ngoài ra bạn có thể xem qua hình ảnh dự án đã hoàn thành để đánh giá được sự chất lượng từ hình ảnh thiết kế, khi hoàn thành có đáp ứng đúng và đủ hay không.
  • Chọn lựa công ty thông qua cách tư vấn, đề xuất giải pháp: Bạn hãy thoải mái liên hệ và gặp mặt các công ty để được tư vấn và giải quyết vấn đề. Giao tiếp là cách nhanh nhất để đánh giá về năng lực của kiến trúc sư/nhà thiết kế nội thất. Với kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp, họ sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng hay ho, từ đó bạn có thể chọn được đơn vị đồng hành cùng mình.
  • Tìm hiểu thông tin công ty qua mạng xã hội (Facebook) và website để xem xét tổng quan việc xây dựng thương hiệu và thời gian hoạt động liên tục hay không. Những công ty uy tín thường xây dựng nhận biết trên nền tảng internet rất cao, bạn hãy tìm hiểu thêm thử nhé!

8. Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn

Tìm ngách riêng ít cạnh tranh

Việc tìm cho mình một sự khác biệt luôn là mấu chốt để cạnh tranh trong thị trường khốc liệt này. Đối với kinh doanh khách sạn, bạn hãy thử tìm kiếm những ý tưởng mới như thiết kế “độc lạ” chưa ai có, dịch vụ “công nghệ tân tiến” chưa ai sở hữu, hoặc những ý tưởng đặc biệt về dịch vụ giải trí khiến khách hàng muốn chọn khách sạn của bạn để trải nghiệm. Từ đó tìm được những giá trị riêng chỉ mô hình kinh doanh của bạn có để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Viết một kế hoạch hoàn chỉnh

Kế hoạch kinh doanh bao gồm vô số yếu tố từ thiết kế không gian, chi phí, vận hành, nhân sự,…Do đó hãy lên một bản kế hoạch chi tiết công việc cần làm, để tối ưu quản lý và duy trì được mô hình kinh doanh trong một thời gian xác định. Hơn nữa, bạn hãy viết thêm các kế hoạch dự trù nếu có bất kỳ thay đổi gì, để khi có vấn đề xảy ra, chúng ta đều sẵn sàng đưa ra chiến lược mới nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và công sức của mình.

Chọn một vị trí đẹp, thuận tiện

Vị trí tọa lạc của khách sạn sẽ ảnh hưởng đến việc di chuyển đến các địa điểm du lịch gần đó, nếu chọn được vị trí thuận tiện, khách hàng sẽ ưu tiên chọn khách sạn của bạn để lưu trú.

Ngoài ra, vị trí này cũng bao gồm cả việc chọn hẻm, chọn đường dễ di, không gồ ghề, khó tìm trên bản đồ. Hãy lựa chọn hẻm thuận tiện cho việc ra vào của xe máy, xe ô tô, xe du lịch lớn để có thể linh hoạt trong việc tiếp đón các đoàn khách bạn nhé!

9. Công ty thiết kế không gian kinh doanh khách sạn uy tín và chuyên nghiệp

CONN Design – đội ngũ nhân sự nhiệt huyết, năng động, có kinh nghiệm, đặc biệt là luôn sáng tạo và liên tục đổi mới trong ý tưởng. Chúng tôi sẽ luôn theo sát Giá trị cốt lõi để khách hàng nhận được những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Đội ngũ CONN Design mang đến các giải pháp trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và thi công các công trình nội – ngoại thất dành cho khách sạn tại Việt Nam. Luôn đi theo giá trị cốt lõi để trở thành người bạn đáng tin cậy, uy tín, trách nhiệm đồng hành cùng bạn để tạo nên những mô hình kinh doanh đẹp và hữu dụng.

Thấu hiểu tâm lý khách hàng, chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất để đồng hành cùng nhau bằng cách linh động đưa ra giải pháp ngân sách phù hợp với từng yêu cầu của khách hàng. Vì vậy, đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

10. 2 Mô hình kinh doanh khách sạn thành công

Khách sạn Caravelle Saigon

Quy mô lên đến 335 phòng nghỉ với thiết kế sang trọng, mỗi phòng đều có ban công lớn với góc nhìn chủ đạo về phía nhà hát Thành phố và khu trung tâm quận 1 sầm uất. Vì thế qua hơn 6 thập kỷ, khách sạn Caravelle Saigon vẫn tiếp tục giữ vững vẻ đẹp lộng lẫy và dịch vụ đẳng cấp của một khách sạn đạt chuẩn 5 sao quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh.
Nội thất các phòng lưu trú được trang bị những chiếc giường king size, bàn ghế sofa tiếp khách, TV, bàn làm việc rộng rãi, máy điều hòa, phòng tắm lát gạch đá cao cấp,…Khách sạn luôn mang đến nhiều dịch vụ có thể trải nghiệm dịch vụ thư giãn, làm đẹp tại phòng spa, massage, xông hơi, hồ bơi,…
Ngoài ra, khách sạn Caravelle Saigon còn cung cấp phòng họp & tiệc cưới có sức chứa lớn, không gian tiệc ngoài trời trên tầng 26, sòng bài, phòng bar,…

Park Hyatt Sài Gòn

Từng lọt top 500 khách sạn tốt nhất thế giới được tạp chí uy tín Travel & Leisure bình chọn trong bốn năm liên tiếp vì vậy có thể hiểu khách Sạn Park Hyatt Sài Gòn được đánh giá tốt như thế nào. Tọa lạc ở vị trí đắc địa ngay trung tâm quận 1, khách sạn Park Hyatt Sài Gònchỉ cách phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà thờ Đức Bà, dinh Độc Lập và một số địa điểm nổi tiếng của thành phố trong vài phút đi bộ.
Ngoài ra, khách sạn cũng rất gần sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 8km. Là một khách sạn tầm vóc quốc tế, khách sạn Park Hyatt Sài Gòn được thiết kế theo lối kiến trúc Pháp, chọn màu trắng làm chủ đạo, Park Hyatt Saigon khoác trên mình lớp áo sang trọng, hiện đại nhưng vẫn tạo cảm giác ấm cúng và riêng tư. Hiện nay, khách sạn Park Hyatt có tất cả 244 phòng nghỉ được chia thành nhiều hạng phòng khác nhau.

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn khi có ý định thiết kế khách sạn cho riêng mình. Nếu bạn mong muốn được tư vấn kỹ hơn, đội ngũ CONN Design sẽ tận tình mang đến những giải pháp phù hợp với mô hình kinh doanh và ngân sách của bạn. Chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết kế nội thất để cho ra những mô hình kinh doanh thú vị và thành công, hãy liên hệ với chúng tôi nhé!

(Nguồn hình: Sưu tầm)

Tôi là Trang, Founder của CONN Design - công ty chuyên thiết kế và thi công không gian kinh doanh. Tôi tốt nghiệp trường đại học Kiến Trúc thành phố Hồ Chí Minh và đam mê ngành thiết kế từ nhỏ. Tôi luôn mong muốn tạo ra những không gian đẹp, tiện nghi và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Tôi tin rằng thiết kế là một ngôn ngữ không lời để thể hiện cá tính và giá trị của con người. Một câu châm ngôn về thiết kế mà tôi thích là: "Thiết kế không chỉ là những gì bạn nhìn thấy, mà còn là những gì bạn cảm nhận."

Trần Thị Hồng Trang

KHÁM PHÁ

x

    • 1

      Step 3

    • 2

    • 3

    1/3

    Step 3

    Thông tin của bạn

    Hoặc chọn thời gian sau:

    Phong cách thiết kế bạn yêu thích?

    Loại hình công trình của bạn?