THIẾT KẾ PHÒNG KHÁM – NHÀ THUỐC

- 18 Tháng Tư, 2023
Thiết kế phòng khám - nhà thuốc | CONN Design

Mô hình kinh doanh dịch vụ về sức khỏe đều đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và thiết kế. Vì vậy khi triển khai mô hình kinh doanh này bạn cần phải xem xét thật kỹ lưỡng về quy định cũng như tiêu chuẩn chi tiết thiết kế, xây dựng. Hiện nay, các không gian kinh doanh về dịch vụ sức khỏe ngày càng xuất hiện nhiều để phục vụ nhu cầu của người dùng.

Vậy khi thiết kế phòng khám – nhà thuốc bạn cần lưu ý những gì, cùng tìm hiểu với CONN Design nhé!

1. Các mẫu thiết kế phòng khám – nhà thuốc

Không chỉ là một không gian kinh doanh bán lẻ – dịch vụ, mà phòng khám – nhà thuốc còn là nơi phục vụ cộng đồng về việc cải thiện sức khỏe, do đó bạn cần xây dựng sự tin tưởng qua việc thiết kế, không gian ấn tượng, từ đó thu hút được nguồn khách hàng tiềm năng, khiến họ lựa chọn thương hiệu của bạn.

Các thiết kế phòng khám – nhà thuốc đạt yếu tố thẩm mỹ, xây dựng sự tin tưởng qua màu sắc, cách bố trí tinh tế, gọn gàng đều có thể đáp ứng được sự hài lòng dành cho khách hàng.

Awesome Modern Retail Pharmacy Interior Design - Retail Shop Interior Design & Store Layout Design

YourStudio create the Pharmacy of the Future and to hero the dispensary

Các mô hình nhà thuốc hiện nay đều áp dụng retail (bán lẻ) vào không gian kinh doanh, một mặt phục vụ nhu cầu mua hàng, nhu yếu phẩm cho khách hàng, một mặt có thể tận dụng để tối ưu hiệu quả kinh doanh về các mặt hàng liên quan khác như: Nước uống, nhu yếu phẩm, dược mỹ phẩm,…

Trong thiết kế nhà thuốc, các điểm cần lưu ý chính là các tủ thuốc, quầy thuốc đạt chuẩn GPP theo yêu cầu của Bộ Y tế. Với kinh nghiệm và chuyên môn của nhà thiết kế nội thất, CONN Design sẵn sàng tư vấn chi tiết các vấn đề về tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng để giúp bạn tạo nên một mô hình kinh doanh đúng chuẩn nhưng vẫn đạt yêu cầu về mặt thẩm mỹ cao.

Pharmacy Life Interior Hospital Projects - Komnit Design

8 Ways To Design A Clinic That'd Put Your Patients At Ease! — Hipcouch | Complete Interiors & Furniture

Case study: Goddard Littlefair designs healthcare clinic for 'One Stop Doctors' - Commercial Interior Design

Behavioral health projects fuel healthcare construction and design | Modern Healthcare

Còn đối với phòng khám, bên cạnh việc khám chữa bệnh chuyên nghiệp và chất lượng, mà còn phải tạo ấn tượng đẹp đến bệnh nhân ngay từ thời điểm họ bước vào cửa. Do đó, thiết kế phòng khám răng hàm mặt của bạn cần được chú ý hơn bao giờ hết.

2. Chi phí thi công phòng khám – nhà thuốc

Đối với việc thi công, điều cần nhất ở đội ngũ thi công chính là kinh nghiệm chuyên môn để có thể bám sát bảng vẽ thiết kế để hoàn thành công trình một cách chính xác nhất. CONN Design luôn đánh giá cao các cá nhân trong đội ngũ thi công của mình trong việc học hỏi và đáp ứng đúng yêu cầu bản vẽ.

Các hạng mục nghiệm thu, chỉnh sửa và hoàn thiện cũng sẽ đảm bảo sát cùng khách hàng. Đội ngũ thi công luôn đảm bảo đúng tiến độ và hoàn thành công việc một cách tận tâm.

Đặc biệt, khi bạn ký gói thiết kế và thi công phòng khám – nhà thuốc, CONN Design sẽ có những hạng mục khác giúp tối ưu chi phí hơn với các nhà cung cấp làm việc lâu năm cùng CONN Design. Cung cấp đồ nội thất đa dạng, nhiều mẫu mã và giá thành cạnh tranh nhất.

Với loại hình thi công dành cho phòng khám – nhà thuốc, giá thi công nội thất từ CONN Design dao động từ 4.000.000vnđ – 6.500.000vnđ/m2

3. Thời gian thiết kế và thi công phòng khám – nhà thuốc

Việc triển khai thiết kế và thi công phòng khám – nhà thuốc thường gặp trở ngại về việc vận chuyển vật liệu, chi phí mặt bằng trong thời gian thi công. Các quy định về đô thị, vận tải lớn chỉ được làm vào buổi tối để tranh gây ồn ào, ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.

Ngoài ra, nếu việc thi công tiến hành càng lâu, chi phí thuê mặt bằng càng tăng, do đó đội ngũ thiết kế và thi công của CONN Design luôn cố gắng hoàn thành trong khoảng thời gian từ 30 – 45 ngày kể từ thời gian ký hợp đồng.

4. Lựa chọn công ty thiết kế và thi công phòng khám – nhà thuốc uy tín

Đối với đơn vị thiết kế và thi công phòng khám – nhà thuốc, bạn hãy tìm hiểu kỹ và xem xét tối ưu những vấn đề sau đây:

  • Chọn lựa đơn vị cung cấp trọn gói: Đây là ưu điểm mà các đơn vị thiết kế thi công có thể cung cấp cho bạn. Thiết kế và thi công luôn gắn kết với nhau và cần sự thấu hiểu, phối hợp nhịp nhàng. Do đó khi làm việc cùng một đầu mối, mọi vấn đề về thiết kế phòng khám – nhà thuốc của bạn đều sẽ được giải quyết dễ dàng hơn, trơn tru và kịp thời. Ngoài ra chi phí cũng sẽ tối ưu hơn rất nhiều.
  • Chọn lựa đơn vị đã triển khai các dự án nhận được đánh giá tốt từ khách hàng của họ: Minh chứng rõ rệt nhất về uy tín của một công ty chính là cảm nghĩ và nhận xét từ khách hàng “người thật việc thật”, mang đến một cái nhìn khách quan nhất. Ngoài ra bạn có thể xem qua hình ảnh dự án đã hoàn thành để đánh giá được sự chất lượng từ hình ảnh thiết kế, khi hoàn thành có đáp ứng đúng và đủ hay không.
  • Chọn lựa công ty thông qua cách tư vấn, đề xuất giải pháp: Bạn hãy thoải mái liên hệ và gặp mặt các công ty để được tư vấn và giải quyết vấn đề. Giao tiếp là cách nhanh nhất để đánh giá về năng lực của kiến trúc sư/nhà thiết kế nội thất. Với kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp, họ sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng hay ho, từ đó bạn có thể chọn được đơn vị đồng hành cùng mình.
  • Tìm hiểu thông tin công ty qua mạng xã hội (Facebook) và website để xem xét tổng quan việc xây dựng thương hiệu và thời gian hoạt động liên tục hay không. Những công ty uy tín thường xây dựng nhận biết trên nền tảng internet rất cao, bạn hãy tìm hiểu thêm thử nhé!

5. Quy trình thiết kế và thi công phòng khám – nhà thuốc

Quy trình thiết kế

Bước 1: Tổng hợp thông tin về nhu cầu và mục tiêu của công trình, tính cách thương hiệu. Kèm theo đó là các thông tin sơ lược về vị trí, mặt bằng để có cái nhìn tổng quan trước nhất.

Bước 2: Tổng hợp thông tin và lên ý tưởng thiết kế chi tiết theo từng hạng mục. Quá trình tư vấn/xây dựng ý tưởng được thực hiện miễn phí, sau đó đi đến thống nhất ký kết hợp đồng thiết kế.

Bước 3: Thiết kế 3D ý tưởng trên bản vẽ bằng phần mềm sketch up chuyên dùng cho thiết kế kiến trúc để bạn dễ hình dung, đảm bảo theo sát ý muốn của bạn nhất.. Từng đường nét (cong, vòm, tròn, vuông,…) trong trí tưởng tượng của bạn được trình bày trên bản vẽ và phương án phối hợp chúng lại để tạo ra một thiết kế hoàn hảo. Sau đó lấy ý kiến ​​phản hồi, cuối cùng sẽ thực hiện chỉnh sửa cho đến khi đạt được mục tiêu.

Bước 4: Báo giá – lập kế hoạch ngân sách dựa trên thiết kế đã duyệt và triển khai dự án đáp ứng yêu cầu của bạn trong một khung thời gian tối ưu, trong phạm vi ngân sách mà không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Bước 5: Triển khai bản vẽ kỹ thuật để cung cấp các thông tin về kích thước, cấu tạo, qua bản vẽ chi tiết mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt của công trình nội thất. Các thông tin trong bản vẽ kỹ thuật gồm: Bản vẽ kỹ thuật kết cấu, bản vẽ chi tiết hệ thống điện, nước.

Quy trình thi công

Quy trình thi công

Bước 1: Tiếp nhận bản vẽ và báo giá thi công

Dựa trên thông tin bản vẽ, chúng tôi sẽ soạn hợp đồng thi công và tiến độ thi công dự kiến. Trình mẫu vật liệu chi tiết các sản phẩm thi công.

Bước 2: Tổ chức thi công

Sau khi trình mẫu vật liệu theo chi tiết bản vẽ, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục: Sàn, tường, trần, đèn,… theo bản thiết kế đã có.

Bước 3: Nghiệm thu và sửa chữa

Khi công trình đã hoàn tất, CONN Design sẽ cùng Quý doanh nghiệp kiểm tra thành phẩm và nghiệm thu theo hợp đồng đã ký. Quý doanh nghiệp kiểm tra và tổng hợp yêu cầu sửa chữa, chúng tôi tiến hành sửa 1 lần, sau đó vệ sinh tổng công trình và bàn giao kết quả thực tế.

Bước 4: Quyết toán, bàn giao công trình

Sau khi ký biên bản nghiệm thu, CONN Design sẽ gửi bản tính quyết toán và tiến hành bàn giao.

6. Thiết kế bảng hiệu phòng khám

Nội dung bảng hiệu

Ngoài việc dùng để giới thiệu, marketing thì bảng hiệu còn cung cấp thông tin chính xác, đạt yêu cầu quy định đăng ký kinh doanh để được phép hoạt động trên thị trường. Khi thiết kế bảng hiệu, bạn cần tuân theo quy định tại Điều 41 Nghị định 109/2016/NĐ-CP với các thông tin như sau:

–  Tên đầy đủ của cơ sở, số giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh được cấp;

–  Địa chỉ của cơ sở ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; số điện thoại đăng ký của phòng khám;

–  Thời gian làm việc hằng ngày của phòng khám.

Sau khi được cấp giấy phép hoạt động thì phòng khám phải có biển hiệu và thực hiện treo theo đúng quy cách quy định.

Mẫu biển phòng khám. Thiết kế, lắp đặt biển quảng cáo chuyên nghiệp

Làm bảng hiệu phòng khám đa khoa bền đẹp, nổi bật - Làm Bảng Hiệu Đẹp

Bảng hiệu chỉ dẫn

Với đặc trưng của phòng khám, cách thức hoạt động và thiết kế sẽ có điểm đặc biệt riêng, ví dụ như việc đặt nhiều bảng hiệu chỉ dẫn (đường đi, tên phòng khám, tên khu vực) để giúp bệnh nhân dễ dàng tìm được vị trí. Do đó các bảng hiệu chỉ dẫn sẽ xuất hiện nhiều trong không gian kinh doanh này. Các bảng hiệu chỉ dẫn thường được thiết kế đơn giản, màu sắc và chữ hài hòa, dễ đọc, rõ ràng. Thông thường các bảng hiệu chỉ dẫn được sử dụng màu trùng với màu sắc thương hiệu để tạo sự liên kết trong thiết kế.

làm bảng hiệu chỉ dẫn bệnh viện ở đâu tại...

Biển chỉ dẫn bệnh viện Medlatec - Quảng Cáo Phương Tiến

Lưu ý khi thiết kế bảng hiệu phòng khám

  • Ngoài việc tuân thủ đúng quy định, bảng hiệu phòng khám nên được thiết kế phù hợp với định hướng thương hiệu: Về màu sắc, font chữ, và đặc trưng của mô hình phòng khám (Phòng khám sức khỏe, làm đẹp, xương khớp,…) để khách hàng nhận biết nhanh chóng hơn
  • Tạo sự khác biệt đối với đối thủ cạnh canh để thu hút khách hàng
  • Sự chuyên nghiệp, tinh tế và sang trọng của phòng khám một phần cũng được thể hiện từ bảng hiệu, vì đó chính là điều đầu tiên thu hút sự chú ý của khách hàng, do đó bạn nên tìm hiểu và triển khai thiết kế bảng hiệu một cách hiệu quả nhất nhé.

Đội ngũ CONN Design sẽ tư vấn chi tiết về việc thiết kế bảng hiệu phòng khám, để bạn có thể tối ưu mô hình kinh doanh của mình, liên kết hài hòa với không gian của phòng khám để tạo nên không gian kinh doanh thành công.

7. Kinh nghiệm kinh doanh phòng khám

Lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Kế hoạch kinh doanh bao gồm rất nhiều đầu việc, bạn cần định hướng đúng con đường kinh doanh mà phòng khám bạn cần thực hiện. Thông qua các dự toán chi phí, doanh thu, lợi nhuận. Để bắt đầu tốt nhất, bạn nên đi từ những bước đầu tiên như tìm kiếm mặt bằng, thuê thiết kế phòng khám, đội ngũ nhân viên,…để không thiếu sót một khâu nào nhé!

Việc lập kế hoạch cho từng tháng, từng quý cũng sẽ giúp bạn có chi tiết đầu việc cần thực hiện, dễ dàng quản lý hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cần chú ý phần giấy tờ, giấy phép hoạt động và các tư vấn về luật để đáp ứng đúng tiêu chuẩn phòng khám.

Lập kế hoạch truyền thông hiệu quả

Khách hàng mục tiêu của bạn cần phải được tiếp cận đúng cách, đúng thời điểm để tạo ra hiệu quả kinh doanh. Kế hoạch truyền thông tốt sẽ bao gồm kênh online và offline để lan tỏa rộng rãi nhất đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Đối với kênh offline, bạn cần chú ý về thiết kế phòng khám: Bảng hiệu, logo, màu sắc phòng khám, cách trang trí và thiết kế nội thất,…do đó, thiết kế nội thất phòng khám cũng có ý nghĩa rất lớn đối với việc xây dựng thương hiệu. Ít nhất các kiến trúc sư/nhà thiết kế nội thất có thể có phương án tạo dựng màu sắc thương hiệu trong từng chi tiết nhỏ, tạo nên sự chỉn chu và chuyên nghiệp cho phòng khám của bạn. Hãy thử sử dụng cùng một cách phối màu và tận dụng các yếu tố nội thất để tạo ấn tượng trong chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn. Ví dụ: Sử dụng bàn/ghế mang màu sắc chính của logo thương hiệu; các chi tiết sơn tường, quầy lễ tân,…hãy tận dụng màu sắc thương hiệu nhiều nhất có thể để tạo sự ghi nhớ cho khách hàng. Bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp của nhà thiết kế nội thất để họ có thể cân bằng và kết hợp hài hòa các yếu tố, tránh việc không gian trở nên quá màu sắc hoặc lạc lõng khi có những đồ nội thất thiếu liên quan đến nhau.

Đối với các kênh online, bạn hãy tìm đến các đơn vị thực hiện truyền thông để có cách tiếp cận khách hàng trên kênh digital hợp lý. Hiện nay ngành y tế đều triển khai các hạng mục quảng cáo online để mang đến dịch vụ cho khách hàng, hơn nữa còn cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe, từ đó họ sẽ cảm thấy tin tưởng và chọn phòng khám của bạn làm nơi khám chữa bệnh.

Cung cấp khu vực chờ thoải mái

Rất nhiều sự tập trung được đặt vào các khu vực chờ đợi vì đây là thời gian quý báu mà bệnh nhân dành cho phòng khám của bạn. Trải nghiệm chờ đợi tốt có thể giúp hình thành trải nghiệm tổng thể của họ. Đây cũng là một không gian tuyệt vời để củng cố các giá trị và dịch vụ của thương hiệu của bạn. 

Thiết kế khu vực chờ một cách thông minh để nâng cao trải nghiệm tổng thể của họ. Hãy mang đến một không gian khiến khách hàng cảm thấy rằng họ và thời gian của họ được coi trọng. Đồng thời không gian cũng phải đảm bảo sự dễ chịu, thư giãn để bệnh nhân có thể chuẩn bị tâm lý khám chữa bệnh một cách sẵn sàng nhất.

Khu vực chờ cũng là một nơi tuyệt vời để làm nổi bật các dịch vụ của bạn. Nếu bạn đang triển khai bất kỳ giao dịch, ưu đãi nào cho bệnh nhân, đây có thể là không gian hoàn hảo để nói về chúng. Bạn có thể sử dụng tác phẩm nghệ thuật trên tường, tờ rơi trên bàn hoặc thậm chí các mẩu phương tiện truyền thông trên truyền hình để nhắc nhở bệnh nhân của bạn về tất cả giá trị mà họ có thể mong đợi từ bạn.

Khu vực dành cho nhân viên phòng khám

Khi thiết kế phòng khám, ngoài việc chú ý đến sự thoải mái của bệnh nhân, bạn nên chú ý cả sự thoải mái của nhân viên. Họ có chỗ ngồi thoải mái không? Có dễ dàng trải nghiệm không gian nghỉ ngơi có máy pha cà phê và một số quyền riêng tư nếu họ cần? Nhân viên hạnh phúc dẫn đến bệnh nhân hạnh phúc hơn. Khi lên kế hoạch thiết kế phòng khám, hãy đảm bảo rằng bạn luôn ưu tiên hàng đầu cho sự thoải mái của nhân viên.

3 mẫu phòng khám – nhà thuốc được thiết kế thi công chuyên nghiệp 

Pharmacity

Là một trong chuỗi nhà thuốc uy tín nhất trong thị trường nhà thuốc Việt Nam hiện nay. Với thiết kế hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ tốt cho nhu cầu mua thuốc và các nhu yếu phẩm, Pharmacity luôn nằm trong top thương hiệu được khách hàng lựa chọn.

Thiết kế của nhà thuốc Pharmacity chính là phần cửa kính có thể nhìn thấy bên trong, có cửa trượt để mua thuốc thuận tiện từ bên ngoài. Nội thất phòng khám được chia thành nhiều khu vực như Khu trưng bày thuốc và thu ngân, khu trưng bày nhu yếu phẩm – thực phẩm chức năng, khu vực bán lẻ các loại nước uống phục vụ cho khách hàng cần uống thuốc ngay lập tức,…

Nhìn chung, thiết kế của Pharmacity rất thuận tiện cho nhân viên lẫn khách hàng. Từ màu sắc thương hiệu đến thiết kế bảng hiệu đều có điểm chung, mang lại cái nhìn thân thiện nhưng chuyên nghiệp, từ đó chiếm lấy thiện cảm và niềm tin khách hàng.

Khai trương nhà thuốc thứ 1.000: Pharmacity khẳng định vị thế hàng đầu Việt Nam

Pharmacity ghi nhận kết quả ấn tượng năm 2021, mở rộng hệ thống thần tốc đến 50%

Nhà thuốc Long Châu

Là nhà thuốc có được uy tín cao, niềm tin của khách hàng mạnh mẽ và cũng là một trong chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam. Long Châu xây dựng màu sắc thương hiệu với màu chủ đạo xanh dương – trắng mang lại cái nhìn tin tưởng, chất lượng. Tuy nhiên, khác với sự hiện đại mà Pharmacity xây dựng, nội thất của nhà thuốc Long Châu thường sử dụng vật liệu gỗ, màu sắc sẫm, tạo sự chuyện nghiệp và mang tính khá truyền thống. Điều này cũng làm cho đối tượng khách hàng lớn tuổi tại Long Châu yêu thích hơn và cảm thấy gần gũi hơn. 

99% nhà thuốc Long Châu mở mới có hiệu quả sau 6 tháng, các điểm bán ở huyện và thị trấn có số ngày hòa vốn tốt hơn ở thành phốChuỗi nhà thuốc uy tín FPT Long Châu hướng đến chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Nhà thuốc An Khang 

Thuộc tập đoàn Thế Giới Di Động, nhà thuốc An Khang thừa hưởng hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu, thể hiện cá tính thương hiệu riêng cho mình một cách rất hiệu quả. Với màu sắc chủ đạo là xanh lá – trắng, tạo cái nhìn “mát mắt” khi khách hàng tiếp cận với nhà thuốc An Khang. Đồng thời khách hàng sẽ cảm thấy được sự gần gũi, thân thiện như cách mà họ đã trải nghiệm dịch vụ từ những công ty con khác (TTDĐ, BHX,…) 

Nội thất bên trong của quầy thuốc được thiết kế logic, sắp xếp, bố trí các tủ, quầy, kệ phù hợp, hài hòa, kích thước lớn nhỏ khác nhau giúp các dược sỹ có thể dễ dàng lấy thuốc theo yêu cầu của khách.

CEO Đoàn Văn Hiểu Em sẽ đưa nhà thuốc An Khang lên tầm cao mới

Nhà Thuốc An Khang

Thiết kế phòng khám – nhà thuốc sáng tạo có thể đóng góp một chặng đường dài vào sự thành công của phòng khám, cả về năng suất của nhân viên và sự hài lòng của khách hàng. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ đội ngũ CONN Design, chúng tôi sẽ mang đến các giải pháp dịch vụ thiết kế nội thất tối ưu nhất cho mô hình kinh doanh của bạn.

Tôi là Trang, Founder của CONN Design - công ty chuyên thiết kế và thi công không gian kinh doanh. Tôi tốt nghiệp trường đại học Kiến Trúc thành phố Hồ Chí Minh và đam mê ngành thiết kế từ nhỏ. Tôi luôn mong muốn tạo ra những không gian đẹp, tiện nghi và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Tôi tin rằng thiết kế là một ngôn ngữ không lời để thể hiện cá tính và giá trị của con người. Một câu châm ngôn về thiết kế mà tôi thích là: "Thiết kế không chỉ là những gì bạn nhìn thấy, mà còn là những gì bạn cảm nhận."

Trần Thị Hồng Trang

KHÁM PHÁ

x

    • 1

      Step 3

    • 2

    • 3

    1/3

    Step 3

    Thông tin của bạn

    Hoặc chọn thời gian sau:

    Phong cách thiết kế bạn yêu thích?

    Loại hình công trình của bạn?