Mô hình kinh doanh dịch vụ về sức khỏe đều đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và thiết kế. Vì vậy khi triển khai mô hình kinh doanh này bạn cần phải xem xét thật kỹ lưỡng về quy định cũng như tiêu chuẩn chi tiết thiết kế, xây dựng. Hiện nay, các không gian kinh doanh về dịch vụ sức khỏe ngày càng xuất hiện nhiều để phục vụ nhu cầu của người dùng. Vậy khi thiết kế phòng khám – nhà thuốc bạn cần lưu ý những gì, cùng tìm hiểu với CONN Design nhé!
1. Các mẫu thiết kế phòng khám – nhà thuốc
Không chỉ là một không gian kinh doanh bán lẻ – dịch vụ, mà phòng khám – nhà thuốc còn là nơi phục vụ cộng đồng về việc cải thiện sức khỏe, do đó bạn cần xây dựng sự tin tưởng qua việc thiết kế, không gian ấn tượng, từ đó thu hút được nguồn khách hàng tiềm năng, khiến họ lựa chọn thương hiệu của bạn. Các thiết kế phòng khám – nhà thuốc đạt yếu tố thẩm mỹ, xây dựng sự tin tưởng qua màu sắc, cách bố trí tinh tế, gọn gàng đều có thể đáp ứng được sự hài lòng dành cho khách hàng.
Các mô hình nhà thuốc hiện nay đều áp dụng retail (bán lẻ) vào không gian kinh doanh, một mặt phục vụ nhu cầu mua hàng, nhu yếu phẩm cho khách hàng, một mặt có thể tận dụng để tối ưu hiệu quả kinh doanh về các mặt hàng liên quan khác như: Nước uống, nhu yếu phẩm, dược mỹ phẩm,…
Trong thiết kế nhà thuốc, các điểm cần lưu ý chính là các tủ thuốc, quầy thuốc đạt chuẩn GPP theo yêu cầu của Bộ Y tế. Với kinh nghiệm và chuyên môn của nhà thiết kế nội thất, CONN Design sẵn sàng tư vấn chi tiết các vấn đề về tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng để giúp bạn tạo nên một mô hình kinh doanh đúng chuẩn nhưng vẫn đạt yêu cầu về mặt thẩm mỹ cao.
Còn đối với phòng khám, bên cạnh việc khám chữa bệnh chuyên nghiệp và chất lượng, mà còn phải tạo ấn tượng đẹp đến bệnh nhân ngay từ thời điểm họ bước vào cửa. Do đó, thiết kế phòng khám răng hàm mặt của bạn cần được chú ý hơn bao giờ hết.
Với đặc trưng của phòng khám, cách thức hoạt động và thiết kế sẽ có điểm đặc biệt riêng, ví dụ như việc đặt nhiều bảng hiệu chỉ dẫn (đường đi, tên phòng khám, tên khu vực) để giúp bệnh nhân dễ dàng tìm được vị trí. Do đó các bảng hiệu chỉ dẫn sẽ xuất hiện nhiều trong không gian kinh doanh này. Các bảng hiệu chỉ dẫn thường được thiết kế đơn giản, màu sắc và chữ hài hòa, dễ đọc, rõ ràng. Thông thường các bảng hiệu chỉ dẫn được sử dụng màu trùng với màu sắc thương hiệu để tạo sự liên kết trong thiết kế.
Ngoài việc tuân thủ đúng quy định, bảng hiệu phòng khám nên được thiết kế phù hợp với định hướng thương hiệu: Về màu sắc, font chữ, và đặc trưng của mô hình phòng khám (Phòng khám sức khỏe, làm đẹp, xương khớp,…) để khách hàng nhận biết nhanh chóng hơn. Đồng thời, tạo sự khác biệt đối với đối thủ cạnh canh để thu hút khách hàng.
Rất nhiều sự tập trung được đặt vào các khu vực chờ đợi vì đây là thời gian quý báu mà bệnh nhân dành cho phòng khám của bạn. Trải nghiệm chờ đợi tốt có thể giúp hình thành trải nghiệm tổng thể của họ. Đây cũng là một không gian tuyệt vời để củng cố các giá trị và dịch vụ của thương hiệu của bạn.
Thiết kế khu vực chờ một cách thông minh để nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Hãy mang đến một không gian khiến khách hàng cảm thấy rằng họ và thời gian của họ được coi trọng. Đồng thời không gian cũng phải đảm bảo sự dễ chịu, thư giãn để bệnh nhân có thể chuẩn bị tâm lý khám chữa bệnh một cách sẵn sàng nhất.
Khu vực chờ cũng là một nơi tuyệt vời để làm nổi bật các dịch vụ của bạn. Nếu bạn đang triển khai bất kỳ giao dịch, ưu đãi nào cho bệnh nhân, đây có thể là không gian hoàn hảo để nói về chúng. Bạn có thể sử dụng tác phẩm nghệ thuật trên tường, tờ rơi trên bàn hoặc thậm chí các mẩu phương tiện truyền thông trên truyền hình để nhắc nhở bệnh nhân của bạn về tất cả giá trị mà họ có thể mong đợi từ bạn.
2. Mẫu phòng khám – nhà thuốc được thiết kế thi công chuyên nghiệp
2.1. Pharmacity
Pharmacity là một trong chuỗi nhà thuốc uy tín nhất trong thị trường nhà thuốc Việt Nam hiện nay. Với thiết kế hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ tốt cho nhu cầu mua thuốc và các nhu yếu phẩm, Pharmacity luôn nằm trong top thương hiệu được khách hàng lựa chọn.
Thiết kế của nhà thuốc Pharmacity chính là phần cửa kính có thể nhìn thấy bên trong, có cửa trượt để mua thuốc thuận tiện từ bên ngoài. Nội thất phòng khám được chia thành nhiều khu vực như Khu trưng bày thuốc và thu ngân, khu trưng bày nhu yếu phẩm – thực phẩm chức năng, khu vực bán lẻ các loại nước uống phục vụ cho khách hàng cần uống thuốc ngay lập tức,…
Nhìn chung, thiết kế của Pharmacity rất thuận tiện cho nhân viên lẫn khách hàng. Từ màu sắc thương hiệu đến thiết kế bảng hiệu đều có điểm chung, mang lại cái nhìn thân thiện nhưng chuyên nghiệp, từ đó chiếm lấy thiện cảm và niềm tin khách hàng.
2.2. Nhà thuốc Long Châu
Long Châu Là nhà thuốc có được uy tín cao, niềm tin của khách hàng mạnh mẽ và cũng là một trong chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam. Long Châu xây dựng màu sắc thương hiệu với màu chủ đạo xanh dương – trắng mang lại cái nhìn tin tưởng, chất lượng. Tuy nhiên, khác với sự hiện đại mà Pharmacity xây dựng, nội thất của nhà thuốc Long Châu thường sử dụng vật liệu gỗ, màu sắc sẫm, tạo sự chuyện nghiệp và mang tính khá truyền thống. Điều này cũng làm cho đối tượng khách hàng lớn tuổi tại Long Châu yêu thích hơn và cảm thấy gần gũi hơn.
2.3. Nhà thuốc An Khang
Thuộc tập đoàn Thế Giới Di Động, nhà thuốc An Khang thừa hưởng hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu, thể hiện cá tính thương hiệu riêng cho mình một cách rất hiệu quả. Với màu sắc chủ đạo là xanh lá – trắng, tạo cái nhìn “mát mắt” khi khách hàng tiếp cận với nhà thuốc An Khang. Đồng thời khách hàng sẽ cảm thấy được sự gần gũi, thân thiện như cách mà họ đã trải nghiệm dịch vụ từ những công ty con khác (TTDĐ, BHX,…)
Nội thất bên trong của quầy thuốc được thiết kế logic, sắp xếp, bố trí các tủ, quầy, kệ phù hợp, hài hòa, kích thước lớn nhỏ khác nhau giúp các dược sỹ có thể dễ dàng lấy thuốc theo yêu cầu của khách.
Thiết kế phòng khám – nhà thuốc sáng tạo có thể đóng góp một chặng đường dài vào sự thành công của phòng khám, cả về năng suất của nhân viên và sự hài lòng của khách hàng. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ đội ngũ CONN Design, chúng tôi sẽ mang đến các giải pháp dịch vụ thiết kế nội thất tối ưu nhất cho mô hình kinh doanh của bạn.